1. Mở văn bảnbài hát trong Encore và lưu thành file MIDI.
2. Mở Nuendo 3, import file MIDI Gia Tai Cua Cha. Chọn folder để lưu project này.
3. Nhấn F11, nhập VSTi GM Module vào Nuendo 3
4. Nối track MIDI giai điệu với GM Module ở kênh (channel) 1:
5. Chọn tiếng Clavinet ở kênh 1 trong GM Module
Cho file MIDI chạy để nghe âm thanh.
Bài 2 Tempo, track Trống.
1. Chuyển thước đo thời gian theo chế độ nhịp phách:
2. Xác định tempo của ca khúc:
3. Dành chổ cho đoạn Intro - tôi dành 8 nhịp cho đoạn Intro. Lưu ý: khi soạn nhạc trên MIDI, nên bắt đầu từ nhịp 2 để đủ thời gian chuẩn bị cho nhạc cụ ảo hoặc sound modules (nếu có sử dụng bộ âm thanh nhạc cụ bên ngoài) nhận tín hiệu MIDI từ Nuendo:
Reduced: 83% of original size [ 817 x 238 ] - Click to view full image
4. Mở thêm một track MIDI để làm track Trống:
5. Tạo track Trống ở kênh 10 (theo chuẩn General MIDI):
Reduced: 92% of original size [ 732 x 380 ] - Click to view full image
6. Tạo track Marker để đánh đấu các đoạn trong ca khúc (phiên khúc 1, phiên khúc 2, điệp khúc, v.v...)
Cho thanh chạy nhạc vào đầu nhịp của đoạn, nhấn phím Insert để tạo dấu và ghi chú vào các dấu này:
Reduced: 76% of original size [ 893 x 224 ] - Click to view full image
7. Soạn tiết tấu trống:
- tạo 2 nhịp MIDI để soạn trống:
- click vào 2 nhịp MIDI trống này và mở Drum Editor để soạn tiết tấu trống:
- và soạn trống cho Phiên Khúc:
Reduced: 90% of original size [ 752 x 319 ] - Click to view full image
- copy tiết tấu trống 2 nhịp thành đoạn trống cho Phiên Khúc 1/ Đoạn trống cho Phiên Khúc 2 cũng được thực hiện tương tự:
Lưu ý: chỉnh âm lượng các track MIDI ở mức 100 để còn có thể tăng thêm âm lượng trên mức 100 cho các tracks khi cần thiết.
Bài 3 : Track hợp âm, track đối âm, track nền.
1. Sau khi hoàn tất (nhưng chưa phải hoàn chỉnh) track trống cho ca khúc, mở thêm một track MIDI để soạn hợp âm đệm. Tôi chọn Percussive Organ cho track MIDI hợp âm nền này ở một kênh khác trong GM Module - kênh 12. Track hợp âm nền này sẽ được bỏ đi sau khi các phần đệm đã được hoàn chỉnh. Trong bản phối này, tôi chấm nốt hợp âm bằng tay trong khung Edit In Place. Các bạn có thể ghi hợp âm trực tiếp từ bàn phím MIDI.
2. Khi đã ghi xong hợp âm nền cho Percussive Organ, mở thêm một track MIDI để soạn track đối âm. Tôi chọn kênh 2 và Pan Flute cho track đối âm này.
3.Mở thêm 2 tracks MIDI để soạn track nhạc cụ nền. Trong bản mix này, tôi chọn Nylon Acoustic Guitar - kênh 3 và Strings Ensemble - kênh 4.
Bài 4 Cách viết hòa âm
A. Qua 3 bài viết minh họa cách làm hòa âm MIDI trên Nuendo 3, ý tôi muốn hướng dẫn cách tôi thường làm. Thứ tự xuất hiện các tracks hòa âm theo cách của tôi như sau:
1. Soạn track Trống để không phải sử dụng máy đếm nhịp (metronome)
2. Soạn track hợp âm để làm nền cho việc phối âm. Nghe hợp âm nền dễ viết đối âm.
3. Soạn các tracks đối âm. Đối âm nên thay đổi nhạc cụ cho có màu sắc và phù hợp với sắc thái của ca khúc. Chẳng hạn như đoạn buồn thì nên sử dụng nhạc cụ đối âm có màu tối - clarinet/cello, ray rứt - violin.
4. Soạn track với nhạc cụ thể hiện tiết nhịp đệm, thường là guitar và piano. Tiết nhịp đệm này có thể là hợp âm rải. hợp âm khối có tiết nhịp.
5. Soạn track đệm nền như strings, organ, pads, synths...
6. Soạn track nhạc cụ bass.
7. Hoàn chỉnh track Trống với các đoạn fills (báo, phá tiết tấu)
8. Chỉnh sửa và hoàn chỉnh các tracks đệm
Lưu ý: nên lựa chọn nhạc cụ sao có đầy đủ tần số từ trầm đến cao.
B. Tôi biết các bạn muốn tôi hướng dẫn cách viết hòa âm, đối âm cho một ca khúc trên văn bản nhạc hơn là nhìn vào bản phối trên Nuendo. Tuy nhiên tôi cảm nhận là rất ít thành viên rành nhạc lý nên chỉ quan tâm đến "nghe" hơn là "học" và hơn nữa là đa số các thành viên chưa hiểu được thế nào là âm nhạc đẹp nên tôi sẽ không làm việc "dã tràng" về hòa âm nữa.
NS Đắc Tâm
xin cảm ơn ngài
Trả lờiXóa