Thứ Ba, 2 tháng 3, 2010

BÀI HƯỚNG DẪN MIX( NS Đắc Tâm)

MỘT CÁCH MIX NHẠC ROCK TRÊN NUENDO 3
(Đắc Tâm)
PHẦN I. CÂN CHỈNH PAN, ÂM SẮC VÀ ÂM LƯỢNG

Bài mix mẫu mà tôi hướng dẫn bạn là trích đoạn của ca khúc "Trang Giấy Quay Ngược Đầu", sáng tác của NS Mai Thu Sơn. Ca khúc này được chính Mai Thu Sơn hòa âm toàn bộ trên Sonar với nhạc cụ ảo và với phần guitar thật của Quốc Phúc. Tôi tiếp nhận các tracks audio để mix lại trên Nuendo cho giọng hát Miên Thảo. Cái khó cho tôi là các tiếng trống đã được gom chung lại thành một track audio stereo nên tôi phải cố chỉnh sửa track này bằng EQ (equalizer) và Comp (compressor) sao cho âm thanh nghe cho cân hơn trong tổng thể bản mix.


Bạn tải file: "Trang Giay Quay Nguoc Dau (nhac)" (là đoạn nhạc mẫu ở giữa 2 markers) về để nghe và theo dõi phần hướng dẫn bằng hình và lời tiếp theo sau.


Hình 1. Tracks audio của "Trang Giấy Quay Ngược Đầu"

I. Chuẩn Bị Trước Khi Mix

Trước khi mix, bạn phải làm một vài việc chuẩn bị như sau:

1. Cắt bỏ các đoạn im lặng (silence) để tiết kiệm CPU. Các FX plugins sẽ hoạt động khi có tín hiệu audio và các khoảng lặng là tín hiệu audio không có âm lượng. Nuendo 4 được thiết kế hay hơn Nuendo 3 là xác định được các đoạn audio im lặng để ngưng hoạt động của các plugins.

2. Nghe solo từng track audio để dọn, làm sạch tạp âm (nếu có).

3. Nghe tổng thể bài sẽ mix để xác định vai trò của từng nhạc cụ trong các đoạn của ca khúc: intro, phiên khúc, điệp khúc, coda.
II. Pan Các Tracks

Track Drums stereo được pan giữa:

Track Bass cũng được pan giữa:

Track Pad được pan qua hết bên trái:

Track Organ được pan qua hết bên phải để cân bằng âm thanh với Pad:

Track Brass được pan nghiêng về bên phải:

Track Strings Marcato được pan hết về bên trái:

Track Solo GTR được pan nghiêng vế bên phải (tôi thích cho solo guitar về bên phải)

Track Chorus GTR được pan nghiềng về bên trái để cân bằng âm thanh với Solo GTR:


III. Cân Chỉnh Âm Sắc và Âm Lượng Các Tracks

1. Chỉnh trống Kick và Bass trước tiên hết. Âm thanh kick phải đi đôi với âm thanh Bass. Nếu Bass cứng thì Kick phải cứng và ngược lại. Chỉnh kick và bass bằng EQ và Compressor


Hình 2. EQ và Compressor của Trống (Drums)
Tôi dùng plugins Waves. Vì track Drums là track stereo nên tôi phải chọn EQ stereo và Compressor stereo. Mỗi track audio trong Nuendo 3 đều có 8 rãnh Inserts trong đó rãnh 1 đến rãnh 6 được bố trí trước Pan và Volume (tức là FX plugins sẽ có hiệu quả mà không bị ảnh hưởng của Pan và Volume) và 2 rãnh thứ 7 và thứ 8 được bố trí sau Pan và Volume (tức là chịu ảnh hưởng của Pan và Volume). Bạn lưu ý font màu trắng của rãnh 1~6 và font đen của rãnh 7 và 8.


Hình 3. EQ và Compressor của Bass



Các rãnh Inserts có thứ tự trước sau, từ 1 đến 8. FX trong rãnh sau sẽ ảnh hưởng đến FX trong rãnh trước và đo đó việc xếp đặt FX plugins theo thứ tự trước sau sẽ mang lại hiệu quả khác nhau. Thí dụ các bạn cho EQ vào rãnh 1 và Compressor vào rãnh 2, điều này có nghĩa là Compressor sẽ nén audio sau khi đã được EQ, tức là Compressor sẽ nén cả âm sắc. Và nếu Compressor được xếp trước EQ, có nghĩa là âm sắc sẽ có ảnh hưởng sau khi audio đã được nén.

Âm lượng của Kick và Bass là nền để chỉnh âm lượng các tracks audio khác. Không có âm lượng nhạc cụ nào được phép che mất kick và bass.

Sau đó, chỉnh snare rồi hihat rồi toms rồi cymbals rồi các bộ gõ khác (percussions: tambourine, maracas, claves...)

Trong bài hòa âm này, vì các nhạc cụ Trống được gom chung thành một track stereo nên tôi chỉnh EQ và Compressor sau cho tiếng kick và snare nổi trội hơn.

2. Pad (nhạc cụ nền) được chỉnh sau Trống và Bass:

Vì Pad là nền có âm thanh tốt nên tôi không sử dụng EQ và Compressor để chỉnh.

3. Chỉnh Organ, Brass, Strings Marcato cũng theo như cách thực hiện chung: dùng EQ để chỉnh âm sắc và Compressor để cho âm thanh rõ và dầy hơn.

4. Riêng Chorus GTR, tôi không sử dụng plugin EQ mà chỉnh bằng EQ của track:



và dùng Compressor UAD 1176LN để âm thanh "nặng hơn":


5. Còn track Clean GTR thì được chỉnh sao cho nghe rõ trong đoạn nhạc intro.

IV. Dùng Automation

Trong quá trình mix, bạn phải xử lý những đoạn audio lúc lớn lúc nhỏ, phải xử lý tắt mở, tăng giảm FX cho tracks và tiện ích Automation giúp bạn thực hiện điều này một cách tự động. Chỉ cần chỉnh một lần là xong.

(còn tiếp)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét