Chủ Nhật, 9 tháng 8, 2009

Xuất MIDI thành audio.

HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG NUENDO 3
(Biên soạn: Đắc Tâm)

Xuất MIDI Thành Audio

Khi bạn soạn nhạc MIDI, tuy bạn nghe âm thanh nhưng bạn không thể nào lưu bài nhạc này vào audio CD được. Bạn phải chuyển đổi các tín hiệu MIDI thành tín hiệu audio. Nuendo 3 cho phép chuyển MIDI thành audio theo các định dạng:

– Wave 64 file (.w64)
– Wave file (.wav)
– AIFF file (.aif)
– DTS file (.dts)
– MPEG Layer 3 file (.mp3)
– v.v...

Vì bạn sử dụng PC và bạn chỉ cần xuất audio để lưu vào audio CD hoặc làm thành file mp3 (audio nén để có kích cở nhỏ hơn) nên bạn phải chọn 2 định dạng:

– Wave file với phần đuôi sau tên file là .wav với chuẩn 44.100 Hz, 16 bit
– hoặc MPEG Layer 3 với phần đuôi sau tên file là .mp3 với nhiều chuẩn khác nhau.

Bạn có thể xuất bài nhạc MIDI:

– thành track audio mono hoặc stereo cho cả bài nhạc MIDI.

– thành từng track audio riêng biệt để sau đó bạn xử lý các track audio này bằng các audio FX (y như bạn thu âm nhạc cụ thật vào Nuendo);

Trước hết, ta hãy học cách dễ nhất: xuất trọn bài nhạc MIDI thành stereo audio.

I. Xuất Trọn Bài Nhạc MIDI Thành Stereo Audio

Khi soạn bài nhạc theo MIDI, bạn không thể nào sử dụng các audio FX để làm cho âm thanh của từng nhạc cụ "bóng bẩy" hơn được... nhưng bạn có thể dùng các audio FX để tạo một bản mix audio khá tốt cho bài nhạc này ngay trong Nuendo!

1. Mix Âm Thanh MIDI Trước Khi Xuất Thành Audio:

Bấm phím F3 (hoặc chọn trên thanh menu: Devices/Mixer) để hiện ra bàn mix:

Bàn mix trong Nuendo gồm 4 phần:

– A: phần chọn hiển thị hoặc dấu đi các chi tiết trên mixer cho phù hợp với yêu cầu mix của bạn. Bạn hãy thử click vào các biểu tượng, các nút, các mũi tên... để xem bàn mix này thay đổi như thế nào.

– B: phần audio input: cổng thu âm thanh audio.

– C: phần các track MIDI trong bài nhạc mà bạn thực hiện pha trộn âm thanh MIDI.

– D: phần audio output: cổng xuất âm thanh audio. Đây là phần mà bạn sẽ thực hiện mix audio cho bài nhạc MIDI.




Bạn hãy thể nghiệm tính năng các audio FX để xử lý hiệu quả âm thanh của bài nhạc MIDI trong bàn mix audio output này xem sao?

2. Xuất Âm Thanh MIDI Ra Stereo Audio:

Để xuất bài nhạc MIDI ra thành stereo audio, bạn phải thực hiện các thao tác sau:

a. Xác định thời gian đoạn MIDI muốn xuất:

Có thể là trọn bài, hoặc chỉ một phần của bài. Click hình tam giác trên thước đo thời gian (phách nhịp) và kéo về bên phải để xác định phần nhạc MIDI muốn xuất. Nếu là cả bài, bạn nên kéo tam giác bên phải dài hơn bài nhạc ít nhất thêm 1 ô nhịp để có dư thời gian cho các âm cuối cùng ngân vang trước khi tắt.

b. Click chọn trên thanh menu: File/Export/Audio Mixdown...
Nuendo 3 sẽ hiển thị bảng audio mixdown để bạn đặt tên, chọn nơi lưu và chọn định dạng cho file audio này.

c. Chọn dạng và chuẩn audio:

II. Xuất Track MIDI Thành Track Audio

Track MIDI được soạn với phần âm thanh của soundcard hoặc sound on board hoặc của nhạc cụ ảo. Hướng dẫn sau đây sẽ chỉ cho bạn 2 cách xuất track MIDI thành track audio.

1. Xuất audio bằng âm thanh nhạc cụ của soundcard hoặc sound on board:

(Tôi không rành cách xuất MIDI ra audio bằng soundcard hoặc sound on board nên cách hướng dẫn dưới đây hẳn không được chính xác. Bạn nào rành xin bổ sung thêm bằng một bài hướng dẫn khác).

Khi sử dụng âm thanh nhạc cụ của soundcard hoặc sound on board, bạn không thể nào xuất track MIDI trực tiếp từ Nuendo được mà phải dùng một phần mềm thu âm khác bên ngoài. Vì bạn sẽ thu âm thanh từ Nuendo theo thời gian thật nên bạn không cần phải xác định thời gian của bài nhạc MIDI. Hướng dẫn dưới đây được thực hiện với sound on board và SoundForge.

Sau khi hoàn tất cân chỉnh bài nhạc MIDI trong Nuendo, bạn khởi động SoundForge. Click nút thu trên thanh Transport của SoundForge:

Sẽ hiển thị bảng Record:

Ngoài ra, bạn cần phải chỉnh âm lượng thu trước khi thu chính thức. Thực hiện như sau:

– Click vào nút tròn đỏ trong Record Remote của SoundForge rồi click vào Nuendo và cho bài nhạc MIDI chạy. Đèn âm lượng sẽ hoạt động khi nhận được tín hiệu âm thanh.

– Để tránh cho âm lượng quá to (vượt đến mức đỏ), bạn phải chỉnh mức âm lượng phát và thu của sound on board.

Mở bảng kiểm soát sound on board
Click vào Options, chọn Properties. Sau đó chọn Recording và Waveout Mix.

Cho Nuendo chạy và thu trên SoundForge để chỉnh cần Waveout Mix cùng với cần SW Synth sao cho âm lượng không vượt mức đỏ quá mức và âm thanh nghe không bị vỡ.

Nếu muốn xuất từng track MIDI thành wave, bạn cho solo track MIDI muốn thu và thực hiện thao tác thu trên SoundForge như hướng dẫn trên. Thu tuần tự tất cả các tracks MIDI thành tracks audio. Nhớ là phải lưu các tracks audio này cùng chung folder.

Sau đó, đóng bài nhạc MIDI này lại và mở một project mới trong Nuendo. Chọn empty rồi import các files audio vừa thu bằng SoundForge vào Nuendo. Nhớ để thanh chạy nhạc ờ ngay đầu bài.

Khi đã nhập xong các tracks audio vào Nuendo, đặt tên các tracks này theo tên nhạc cụ tương ứng trong file audio để có thể biết "đường" trong khi mix.

2. Xuất audio qua nhạc cụ ảo:

Xuất audio qua nhạc cụ ảo trong Nuendo dễ dàng hơn nhiều. Trong bài hướng dẫn này, tôi sử dụng 2 VSTi (nhạc cụ ảo): Hyper Canvas và AAS Strum Electric GS-1.

Trước hết bạn phải đánh dấu đoạn muốn xuất từ MIDI thành audio (xem các bài hướng dẫn trước). Sau đó sẽ xuất trực tiếp track MIDI ra thành track audio ngay trong Nuendo 3. Nếu bạn có nhiều tracks MIDI sử dụng cùng một bộ nhạc cụ ảo thì các bạn phải cho solo từng track khi xuất MIDI thành audio, nếu không bạn sẽ thu cùng lúc tất cả các tracks MIDI này chung thành một track audio.

Click chọn: File/Export/Audio Mixdown, đặt tên track audio, định dạng audio sẽ xuất và chọn:
Đối với các tracks MIDI sử dụng nhạc cụ ảo riêng lẻ thì bạn chọn nhạc cụ ảo này ở ô cửa sổ nhỏ Outputs trong bảng Export Audio Mixdown.

Sau khi đã xuất từng track MIDI nhạc cụ thành từng track audio riêng với các tracks audio này được nhập chung vào bài nhạc MIDI, bạn nhớ đặt tên bộ nhạc cụ ảo cùng tên nhạc cụ sử dụng ngay trên từng track MIDI để dễ dàng tìm lại âm thanh khi bạn cần làm MIDI lại vì bạn sẽ loại bỏ các nhạc cụ ảo này (giảm công việc làm cho CPU) để chuyển sang mix audio.

Khi loại bỏ tất cả nhạc cụ rồi, bạn mở một Folder Track và kéo từng track MIDI một bỏ vào folder này để giấu đi.
Sau đó dùng công cụ Mute (hình dấu thập chéo X) và click vào phần MIDI của track Folder này để làm vô hiệu hóa MIDI.

Vậy là bạn có thể yên tâm mà mix audio mà không sợ có âm thanh MIDI quấy nhiễu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét