Chủ Nhật, ngày 19 tháng 7 năm 2009

Các bước tuần tự khi mix nhạc đệm (beat)

Bước 1. Sau khi import các data audio vào Nuendo 3, tôi sẽ remove các tracks stereo trừ các tracks mà bản chất là stereo như: toms, cymbals, pads, synths và import new data audio này theo dạng split (tách track stereo thành 2 tracks mono). Cho 2 tracks mono này ở chung một track và delete 1 trong 2 phần (thường tôi delete track có sóng âm lượng nhỏ nhất).

Bước 2
. Nghe trọn bài nhạc đệm theo nguyên gốc data (wave data) để phân đoạn và hiểu ý đồ của người phối, để biết cái lõi của nền nhạc (cái lõi ở đây là phần đối âm với giai điệu ca khúc). Đồng thời cũng là để "dọn rác" trong các tracks audio (nếu có, các đoạn bị rù, xì do thu âm không tốt).

Khi nghe nhạc đệm như vậy, phải xác định không gian của bài nhạc (ở trong phòng trà nhỏ, trên sân khấu lớn, ngoài trời...)

Bước 3
. Trước hết, tôi mix kick và bass vì 2 âm thanh này là nền của nhạc đệm. Âm sắc của kick và bass phải "ăn với nhau" và kick phải ẩn trong bass, trừ loại nhạc rap, hiphop, dance thì kick chủ đạo (tôi không "mặn" với việc mix nhạc dance, hiphop, rap).

- Cho solo track kick, pan giữa và insert vào rãnh ì2: EQ mono, rãnh i3: compressor mono. Sở dĩ tôi chừa rãnh i1 là để phòng hờ khi cần tôi có thể chêm vào plugin lọc noise hoặc tubepre. Sau khi hài lòng về âm sắc và trọng lượng của kick...

- Cho solo tiếp track bass (tức là vẫn giữ track kick solo), pan giữa và cũng insert vào rãnh i2, EQ mono và i3, compressor mono. Chỉnh âm sắc và trọng lượng tiếng bass cho phù hợp với tiếng kick.

- Chỉnh âm lượng kick và bass sao cho tiếng kick ẩn trong tiếng bass. Âm lượng chung của kick + bass là âm lượng nền chuẩn của bản mix, tức là không nên có âm lượng nhạc cụ nào che mất nền này.

Bước 4. Cho solo tiếp tuần tự các tracks: snare, hihat, toms, cymbals và cân chỉnh pan, âm sắc và âm lượng cho cân đối với kick và bass.

Bước 5. Cho solo tiếp tracks nhạc cụ nền (cellos, strings, pads) để cân chỉnh pan, âm sắc và âm lượng.

Bước 6. Cho bài nhạc đệm chạy lại từ đầu để cân chỉnh các nhạc cụ còn lại theo thời gian tuần tự xuất hiện trong bài.

Và sau cùng thì mới cho FX vào các tracks để tạo không gian chiều rộng, chiều sâu và chiều cao.

Đắc Tâm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét