Thứ Sáu, ngày 29 tháng 5 năm 2009

Phương pháp thực hành hát(tt)

2.Hát âm nảy, ngắt tiếng (Staccato):

Khi tập hát âm nảy, các bạn nên xem kĩ phần hướng dẫn cách hát âm nảy như đã giới thiệu ở Chương I như: Mở mồm cho đúng, không chúm môi ở trên, chìa môi dưới mà nhếch môi ở trên như khi cười, hơi thở đều đặn, nhẹ nhàng, ổn định… Cách hát này chủ yếu dành cho các giọng nữ, giọng nam ít sử dụng hơn, nó đặc biệt cần thiết với giọng nữ cao. Trong giờ luyện thanh chỉ nên tập hát âm nảy sau khi đã tập các bài mẫu luyện âm bình thường.
Khi giọng hát đã mềm mại và linh hoạt sau thời gian khởi động ban đầu mới có điều kiện hát tốt những âm nảy. Đối với bài tập âm nảy có thể hát lên cao dần, cao hơn những bài tập mẫu âm thông thường, nhưng không nên hát xuống thấp quá, sẽ ít tác dụng.

*Bài tập 1:


Ở bài tập này nốt xuất phát thấp nhất là nốt Đô1, cho nên bài tập này nên lên cao dần từng nửa cung đến độ cao phù hợp với giọng, có thể cao hơn các bài tập thông thường khác, vì âm nảy do nhẹ, nảy, gọn, cho nên thuận tiện hơn cho việc phát triển các nốt cao, vì không tốn sức, đẩy hơi có đà, có lực hơn.

*Bài tập 2:


Bài tập này cũng sử dụng nguyên âm a và phụ âm l, nhưng trong quá trình tập luyện các bài tập luyện thanh nói chung, ta có thể thay những nguyên âm khác nhau, những phụ âm khác nhau.
Mỗi nguyên âm có tính chất riêng biệt, khi tập các bạn nên chọn những nguyên âm phù hợp với giai điệu của bài tập và giải quyết được yêu cầu của âm thanh.
Nguyên âm a là nguyên âm thường được sử dụng nhiều. Nguyên âm này có tính chất sáng, mở. Nhưng khi hát ở âm khu cao, nếu chưa nắm vững cách hát âm thanh đóng thì sẽ dễ có âm thanh bè, toả hoặc gằn cổ. Đối với các giọng nữ, dùng nguyên âm a khi hát ở âm khu cao sẽ thuận lợi hơn, tuy vậy nguyên âm a cũng dễ bị sâu khi hát những nốt chuyển giọng. Bởi vậy khi hát nguyên âm a nên chú ý đặt vị trí sao cho gọn gàng, khi hát ở âm khu cao nên tròn tiếng lại, gần với nguyên âm ô.

*Bài tập 3:


Bài tập này so với 2 bài tập trước thì khó hơn, do tầm cữ rộng hơn, từ nốt Đô1 đến nốt Son2, do đó thời gian đầu không cần dịch lên cao hoặc xuống thấp. Với giọng nam cao, bài tập này với quãng nhảy Mi2 – Son2, là đã có sự chuyển giọng từ âm khu ngực lên âm khu đầu cho nên không cần tập nhiều. Bài tập này phù hợp với giọng nữ cao hơn, tuy cũng có chuyển giọng từ âm khu ngực sang âm khu hỗn hợp, hoặc từ âm khu hỗn hợp sang âm khu giọng óc.
Có thể dùng chỉ một nguyên âm a cho cả bài tập, nhưng càng lên cao âm a càng tròn lại gần như âm ô.
Nguyên âm ô có hình dáng phát âm tròn và gọn. Người hát nào có âm thanh bị bè, toè, bẹt, khi luyện thanh nên sử dụng nguyên âm này. Chú ý không nên chúm môi quá khi hát nguyên âm ô ở âm khu cao, mà cố gắng để nguyên âm ô có được tính sáng sủa của nguyên âm a.
Nguyên âm u có tính chất âm thanh tốt và đóng tiếng. Khi phát âm chưa đúng sẽ cảm thấy khó khăn, nhất là khi hát những nốt cao với nguyên âm này. Nhưng nguyên âm u lại thuận lợi khi tập hát âm thanh đóng. Tuy nhiên, chú ý đừng hát nguyên âm u sâu và tối, không chúm môi quá và cần tăng cường đẩy hơi thở đối với nguyên âm đó./.

3.Hát nhanh:

*Bài tập 1:


Bài tập này sử dụng nguyên âm a và phụ âm l. Tập lên cao dần từng nửa cung và xuống thấp dần từng nửa cung đến cao độ phù hợp.
Nguyên âm i dễ tạo vị trí nông và tập trung cho âm thanh. Các giọng nữ hát nguyên âm i tương đối thuận lợi. các giọng nam, đặc biệt là giọng nam cao, khi phát âm nguyên âm i cần chú ý giải phóng hàm, buông lỏng phần cuống lưỡi để cho âm thanh không bị nghẹt tiếng, gằn cổ.
Ở bài tập này, ta có thể dùng nguyên âm i và phụ âm m. Phụ âm m là phụ âm thường được dùng, vì nó cũng thuận lợi cho việc tìm vị trí âm thanh cao. Ghép nguyên âm i với nguyên âm a, chuyển từ nguyên âm i sang nguyên âm a như trong bài tập này sẽ thuận lợi cho việc xác định vị trí và giữ nguyên vị trí âm thanh của nguyên âm i chuyển sang nguyên âm a.

*Bài tập 2:


Những bài tập hát nhanh gồm những âm hình chuyển động, phát triển, hát tốc độ tương đối nhanh, mục đích làm cho giọng hát được linh hoạt, nhẹ nhàng, giúp phát triển hơi thở để có thể hát được những câu nhạc dài. Đặc biệt có lợi cho giọng nữ cao và nam cao.
Ở bài tập này có sự luân chuyển giữa nguyên âm a và nguyên âm i; cần hát cho thật chính xác về cao độ, thoạt đầu với tốc độ tương đối nhanh, dần dần đạt đến tốc độ nhanh, trong khi vẫn rõ từng nốt, không bỏ nốt, nhoè nốt hoặc sai về cao độ. Lấy hơi đúng chỗ, nhanh. Mới tập có thể có một lần lấy hơi thật nhanh ở giữa chừng, dần dần hát liền một hơi.

*Bài tập 3:


Ở bài tập này có sự luân phiên của những nguyên âm i, a và ô với phụ âm m. Nguyên âm ô tròn và gọn, thuận tiện cho việc luyện tập âm thanh tròn, chuẩn bị chuyển sang âm thanh đóng ở âm khu cao. Ở âm khu cao, có thể sử dụng thêm nguyên âm u để tập âm thanh đóng. Nhưng nguyên âm ô cần giữ được tính chất sáng sủa của nguyên âm a, còn nguyên âm u không được sâu và tối. Chú ý đừng chúm môi quá và cần tăng cường đẩy hơi ở nguyên âm này./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét