Thứ Năm, ngày 14 tháng 5 năm 2009

Cơ bản về home recording (Phần 1,2)

Cơ bản về home recording (Phần 1,2)

Tiếp tục 1 loạt bài về studio, mình sẽ giới thiệu về home recording - 1 kiểu studio bình dân và có thể áp dụng tại mọi nhà. Yêu cầu là chỉ cần biết 1 chút về âm nhạc, 1 ít đầu tư nho nhỏ và chịu khó mày mò tìm hiều

Phần 1 :

Chọn Audio interface

Audio Interface là gì ?

1 cách cơ bản : đây chính là hệ thống giao tiếp, trao đổi âm thanh vảo ra của computer (audio in, out)
cụ thể hơn : nó biến tín hiệu Analog (dạng sóng vật lý) thành tín hiệu Digital (dạng số). Chất lượng của Audio Interface phụ thuộc vào hệ thống chip xử lý và các chỉ số lấy mẫu (sample : như bit rate)
Với chất lượng âm thanh của 1 đĩa CD là 16bit, 44,1Khz. Ta có thể chọn 1 audio interface có chất lượng lấy mẫu tương tự. Nhưng tại sao hầu hết lại chọn sample cao hơn nhiều lần ?
Mục đích của việc chon bit rate cao là để thu chuẩn xác hơn các biến động của sóng âm. Đồng thời, âm thanh sẽ ko bị hao hụt nhiều trong lúc xử lý
Với 1 home recording, nên để lấy mẫu từ >=24bit và >=44,1khz. Nếu bạn có yêu cầu cao hơn như tạo âm thanh chất lượng DVD : hãy chọn Audio interface hỗ trợ 32 bit và 192khz.
Vậy Audio Interface có những loại thế nào ?
Trên thị trường hiện đang có 3 loại thông dụng, được phân biệt qua cách trao đổi thông tin giữa Audio interface và Computer
- Loại Firewire : Firewire là đường tín hiệu chuyên dụng cho multimedia. Nên dùng loại này nếu điều kiện của bạn cho phép. Nó sẽ tránh đc các ảnh hưỏng của phầm cứng khác, cũng như xung đột - dẫn đến giảm chất lượng âm thanh

- Loại USB : giao tiếp với máy tính qua cổng USB 2.0 hoặc 1.1, loại này cơ động và dễ cài đặt, nhưng thỉnh thoảng ở 1 số interface ko tốt sẽ dễ bị noise ....

- Loại PCI hoặc PC-card : loại này cắm trực tiếp vào máy tính qua cổng chuẩn PCI (hoặc PC-card đối với note-book) giá thành rẻ hơn 2 loại còn lại 1 chút, nhưng tính cơ động bị hạn chế. Trước đây loại này rất phổ biến, nhưng dần dần đc thay thế bằng firewire chuyên dụng hơn


Cách chọn Audio interface :
Chọn audio interface cũng sẽ quyết định bạn sẽ dùng phầm mềm nào để thu âm. Vì 1 soft thu âm chuyên nghiệp sẽ chỉ thích hợp với 1 số loại interface cho phép
VD : MUTU chỉ thể hoạt động với soundcard MUTO
hoặc Protool chỉ hoạt động với các interface hỗ trợ
Nên tham khảo khả năng hỗ trợ của các hãng Audio Interface trước khi mua.
1 audio interface thích hợp để thu âm sẽ có hỗ trợ ASIO hoặc WDM,GSIF,CoreAudio... và sampling : >=48khz >=24bit

Sau khi chọn đc audio interface vừa ý, chúng ta sẽ sang phần 2 (ASIO) là gì

Ở phần 1 sau khi chọn xong Audio Interface (hay sound card). Chúng ta bắt đầu tìm hiều về Microphone và các trang thiết bị đi kèm
Microphone có 3 loại : Dynamic, Ribbon và Condenser. 3 loại này về tính chất lẫn cách sử dụng tương đối khác nhau.

Loại Dynamic :


Là loại micro có màng bằng nhựa nhận áp suất sóng âm thanh chuyển thành dao động điện từ và truyền về thiết bị tiếp nhận. Loại micro này không nhạy bằng ribbon mic và condenser mic vì có màng nhựa dày nhưng chịu đựng được âm thanh có âm lượng lớn, chịu được va đập, mồ hôi, nước bọt và do đó thích hợp cho sân khấu.Khả năng thu thu các dải tần hẹp hơn mic conderser rất nhiều. Thường vào khoàng 200hz đến 10khz. Thường sẽ lọc đi 1 các tần số noise, do đó mic Dynamic ko thu tạp như mic condenser. Trong phòng thu, loại micro này được sử dụng để thu các tiếng trống. Có giá bán thấp nhất trong 3 loại micro

Loại Ribbon mic :


cũng là loại dynamic micro nhưng có màng là ru–băng rất mỏng bằng kim loại. Loại micro này rất nhạy và đắt tiền nhất. Được sử dụng rất tốt để thu các nhạc cụ bộ thau như saxophone.

Loại Condenser :


là loại micro thông dụng và đa năng trong phòng thu, có màng kim loại hoặc màng kim loại bọc nhựa cực kỳ mỏng. Micro này cần phải tiếp nhận nguồn “điện ma” (phantom power) 48V mới có thể hoạt động được. Loại micro này đắt tiền hơn loại dynamic nhưng rẻ hơn ribbon mic.
Với đặc tính là khả năng thu âm rất nhạy. Dải thu âm rất rộng, cho phép thu ko bỏ sót các loại âm thanh. Tuy nhiên đây cũng là 1 hạn chế vì dễ bị các tạp âm làm ảnh hưởng, do đó đòi hỏi 1 phòng cách âm tốt hoặc 1 không gian yên tĩnh. Thường ko đc dùng để hát live show vì dễ bị tạp âm.
Micro còn được thiết kế với nhiều hướng thu âm thanh: directional – bắt âm thanh ở hướng phía trước, omni – bắt âm thanh chung quanh, cardioid – bắt âm thanh phía trước và quanh phía trước, figure 8 (bi–directional) – bắt âm thanh ở phía trước và sau, v.v... Micro condenser cũng có loại điều chỉnh được nhiều hướng thu.

Trong phòng thu hầu hết dùng mic condenser khả năng thu âm nhạy cho âm thanh chính xác.
Mic condenser còn đòi hỏi 1 nguồn riêng đi kèm gọi là Phantom power. Phantom power thường đc gắn sẵn trên các mixer, audio interface hoặc pre amp.


Các phụ kiện cần thiết đi kèm với mic

Microphone Stand : chân để mic - để mic ổn định trong lúc hát


Shock Mount : Chống shock cho mic của bạn. Hạn chế những va chạm, noise (những va chạm hay noise này có thể làm hỏng bản thu, thậm chí hỏng cả dàn mic, âm thanh đắt tiền của bạn )


Pop filter : Giúp tránh các tiếng bụp do hơi thở phát ra

Để có 1 home studio tốt nên dùng mic conderser, hãy chọn mua 1 mic conderser phù hợp với yêu cầu của bạn

(còn nữa)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét