Chủ Nhật, ngày 19 tháng 4 năm 2009

Các bài tập luyện tay trái cho guitar

Trước hết, cần giải thích các ký hiệu:

^ : đây là ký hiệu thể hiện động tác hất lên của tay phải, đánh bằng pick (miếng gảy)
v : ------------------------------------------------ xuống
Các bạn chơi classic thì cũng có thể thực hành bài tập này với tay phải là các ngón luân phiên im,mi,ia,ai,ma,am.Các bạn nên sử dụng cả 2 kĩ thuật móc dây và ép dây cho thật nhuyễn và một điều hết sức lưu ý ĐÁNH CHẬM, SAU ĐÓ NÂNG DẤN TỐC ĐỘ LÊN,TIẾNG ĐÀN PHẢI RÕ VÀ CÓ ĐỘ NGÂN KHI TẬP Ở TEMPO CAO
Các số viết trong dòng kẻ thể hiện số của phím đàn: khi viết số 1 thì tay trái ấn vào phím số 1.

Các số viết ngoài dòng kẻ thể hiện các ngón tay của tay trái sẽ dùng để bấm vào phím đàn:
1: ngón trỏ
2: ngón giữa
3: ngón đeo nhẫn
4: ngón út

Những lưu ý :
- Trong phần này bạn nên nhớ là mỗi nốt được gảy một lần bằng miếng gảy(móng). Một gảy lên và một đánh xuống bất kể nốt tiếp theo là nằm ở dây nào.
- Ngoài ra một phần rất quan trọng là bạn cần giữ khoảng cách giữa các đầu ngón tay và dây đàn không quá 1cm (cái này rất quan trọng vì nó giúp bạn tăng tốc độ rất nhanh).
- Khi gảy bằng móng các bạn nên đặt móng nghiêng so với dây đàn một góc (khoảng 45 độ) để khi gảy không bị vấp đồng thời nó cũng tạo cho bạn cảm giác tốt khi tập quét(Sweep).
- Tất cả các bài tập dưới đây, note nhạc đều được viết ở móc kép và default tempo = 80. Mục đích của chúng ta là đưa tốc độ lên càng cao càng tốt. Tempo cao nhất có thể đạt được, ban đầu hãy đặt ở 160 (đạt được đến mức này thì bạn đã gần đánh được Highway star rồi)


Phần 1: The Art of practicing

Bài tập đầu tiên.

Bài tập này có tác dụng như một bài khởi động trước khi luyện tập, tuy đơn giản và nhàm chán nhưng rất quan trọng.

^ v ^ v
E-----------------------------------------------------------------------1--2--3--4--
B---------------------------------------------------------1--2--3--4----------------
G-------------------------------------------1--2--3--4------------------------------
D-----------------------------1--2--3--4--------------------------------------------
A---------------1--2--3--4----------------------------------------------------------
E-1--2--3--4------------------------------------------------------------------------
1 2 3 4

Thông thường bài tập này cần thực hiện 15’ trước mỗi buổi tập, ban đầu tốc độ là 2s 1 note, sau đó tăng dần tốc độ lên 1s 1 note, rồi đến 1s 2 note, … Đánh xong một note phải nhấc ngay ngón tay đang bấm note đó lên.

Đặc biệt với những bài tập guitare solo, dù bất kỳ trường hợp nào, khi đánh cũng phải để tiếng đàn thật gọn, sạch, không được để sinh ra bất kỳ một tạp âm nào (tẹt, rè do chạm dây khi nhấc ngón hoặc chạm phím khi đặt ngón) vì như vậy tiếng đàn nghe sẽ thê thảm, nhất là khi lên loa hoặc dùng phơ. Nếu không đảm bảo được tiếng đàn thì cần lập tức hạ tốc độ xuống.

Bài tập thứ hai.

^ v ^ v ^ v ^ v ^ v ^ v ^ v ^ v ^ v
E--------------------------------------------------------5--7--8---
B---------------------------------------------5--7--8--------------
G----------------------------------4--5--7-------------------------
D-----------------------4--5--7------------------------------------
A------------3--5--7-----------------------------------------------
E-3--5--7----------------------------------------------------------
1 2 4 1 2 4 1 2 4 1 2 4 1 3 4 1 3 4


^ v ^ v ^ v ^ v ^ v ^ v ^ v ^ v ^ v
E-8--7--5---------------------------------------------------------
B------------8--7--5----------------------------------------------
G-----------------------7--5--4-----------------------------------
D----------------------------------7--5--4------------------------
A---------------------------------------------7--5--3-------------
E--------------------------------------------------------7--5--3--

4 3 1 4 3 1 4 2 1 4 2 1 4 2 1 4 2 1
Bài tập thứ ba.

Chú ý từ bài tập này, các bạn sẽ phải tự xếp ngón. Tay phải vẫn như thế, bắt đầu đánh note đầu tiên thì hất lên, sau đó cứ 1 note xuống 1 note lên.

E-10--8--7--8--7--------7----------------------------------------------------------------
B----------------------10-----10--8--10--8--7--8--7------7---------------------------
G-------------------------------------------------------------9------9--7--9--7--6--------
D---------------------------------------------------------------------------------------------
A---------------------------------------------------------------------------------------------
E---------------------------------------------------------------------------------------------




E-------------------------------------------------------------------------------------------------
B-------------------------------------------------------------------------------------------------
G-------------------------------------------------------------------------------------------------
D-----------------------------------------------------------------7-------7--8--7--8--9-------
A------------------------7---------7--8--7--8--10--8--10------10--------------------------
E-7--8--10--8--10------10-------------------------------------------------------------------

Theo tác giả thì những bài tập này rất có tác dụng giúp tăng cảm giác của tay trái.


E--------------------------------------------------5-7-8-7-5--------------------------------
B-----------------------------------------5-6-7---------------7-6-5-------------------------
G-------------------------2-4-5-4-5-7-------------------------------7-5-4-----------------
D-----------------2-4-5--------------------------------------------------------5-4-2--------
A---------2-3-5------------------------------------------------------------------------5-3-2
E-2-3-5---------------------------------------------------------------------------------------

HÃY NHỚ ban đầu phải đánh rất chậm rồi mới tăng tốc độ dần dần. Đến chừng nào bạn nghe thấy tiếng đàn không còn sạch thì phải hạ tốc độ ngay lập tức và bắt đầu lại. Không nên ham hố nhanh mà hỏng tiếng đàn.


E-7-8-10-----------8-10-12------------10-12-13-------------12-13-15---------------------
B-----------7-8-10------------8-10-12-------------10-12-13--------------12-13-15--------
G------------------------------------------------------------------------------------------------------
D------------------------------------------------------------------------------------------------------
A------------------------------------------------------------------------------------------------------
E------------------------------------------------------------------------------------------------------


E--------------------------------------------------------------------------------------------20----------
B-------------------------------------------------------------------------------17-19-20--------------
G-----------------------------------------------------------------16-17-19----------------------------
D-14-16-17--------------16-17-19-------------16-17-19----------------------------------------
A--------------16-17-19--------------16-17-19----------------------------------------------------
E---------------------------------------------------------------------------------------------------------

Tôi sẽ chuyển sang một số kĩ thuật thường thấy trong các đoạn solo guitare . Những kĩ thuật này với những người mới tập cần quan tâm vì nó là những kĩ thuật rất cơ bản.

Đầu tiên là Hammer on (đập)

Dễ hiểu kĩ thuật này sẽ giúp bạn tạo ra một note nhạc mà tay phài không cần đánh vào dây đàn. Giả sử ngón trỏ của bạn đang ở nốt B dây E, sau khi bạn đánh vào dây đàn để vang lên nốt này thì dùng ngón giữa của bạn đập vào nốt C ngay bên cạnh. Khi đó note C sẽ vang lên mà tay phải không càn đánh vào dây. Kí hiệu của nó trong bản tab như sau

E ------7-h-8----

Tương tụ như vậy nhưng làm ngược lại là Pull off (móc)


Tiếp tục với VD trên, khi ngón giữa của bạn đang ấn ở nốt C và ngón trỏ vẫn đang ở nốt B thì bạn móc ngón giữa sau khi tay phải đã đánh vào dây đàn để vang lên nốt C. Khi bạn nhấc ngón giữa lên nó sẽ tạo ra nốt B.

Kí hiệu của nó trên bản tab như sau

E ----------8-p-7------

Sau đây là chuỗi bài tập cho hai kĩ thuật cơ bản này:

E-2h3h4--4p3p2p0--2h3p2p0--7h8p7---------------------------------------------
B----------------------------------------------------0h5h8--8p5p0--5h7p5h7p5h7--
G-----------------------------------------------------------------------------------------------
D-----------------------------------------------------------------------------------------------
A-----------------------------------------------------------------------------------------------
E-----------------------------------------------------------------------------------------------
1 2 3 3 2 1 1 2 1 1 2 1 1 3 3 1 1 3 1 3 1 3


Khi hammer on cần gõ mạnh chính xác dứt khoát và pull off cũng vậy
Bài tập trên không phải là một câu solo mà là tôi cắt từ các bài tập khác nhau để các bạn luyện. Bạn nên tập từng chùm riêng. Độ khó tăng dần lên với các chùm sau. Với mỗi chùm bạn nên lặp lại nhiều lần cho quen tay.

E---------------------------------------------------------------------------------------
B- 7p4p0h4p0h4--8p5p0h5p0h5--10p7p0h7p0h7--12p8p0h8p0--
G---------------------------------------------------------------------------------------
D---------------------------------------------------------------------------------------
A---------------------------------------------------------------------------------------
E---------------------------------------------------------------------------------------

Với đoạn solo này bạn đã có thể hoàn thiện kĩ thuật hammer on và pull of của mình. Nhớ là với bài tập đầu tiên, với mỗi chùm bạn cần tập cẩn thận.

Kĩ thuật tiếp theo là Slide (vuốt) và Bend (đẩy)

Kĩ thuật slide rất dễ hiểu, giả sử khi bạn đang ấn vào nốt B dây E bạn giữ nguyên ngón đang ấn miết theo cần đàn lên nốt cần đến (giả sử là note D)

VD E -----7-s-10--

Đó là slide lên, còn đây là slide xuống

VD E -----7-s-5--

Slide thì dễ hiểu và dễ làm chắc sẽ không mất nhiều thời gian của các bạn.

Kĩ thuật bend là kĩ thuật đòi hỏi bạn phải có tay trái với các ngón tay khỏe (mà để khỏe thì chỉ có tập nhiều).

Giả sử bạn đang giữ ngón giữa ở nốt C và ngón trỏ ở nốt B trên dây mí. Khi tay phải gảy vào dây mí bạn có nốt C. Nhưng sau đó bạn muốn có nốt C# mà không gảy hay hammer gì vào note này cả. Thế thì làm thế nào? Bạn hãy đẩy dùng hai ngón trỏ và giữa đang ấn vào B và C đẩy dây E cao lên một khoảng về phía dây B cho đến khi âm tạo ra của nốt C lúc nãy cao kên bằng note C#.

VD E-------8b(9)---

Kĩ thuật bend, theo ý kiến của tôi là kỹ thuật khó nhất trong guitar, đòi hỏi khổ luyện và nhạc cảm tốt.

^ v ^ v ^
E--2s3-----5b(6)--------------------------------------
B----------------------5--8s10--10b(12)b(10)-----
G----------------------------------------------------------
D----------------------------------------------------------
A----------------------------------------------------------
E----------------------------------------------------------


Chủ yếu để rèn luyện kỹ thuật hammer on và pull off:

1

E--------------------------------------------------------7h8h9h10
B---------------------------------------------5h6h7h8-------------
G----------------------------------5h6h7h8------------------------
D-----------------------3h4h5h6-----------------------------------
A------------3h4h5h6----------------------------------------------
E-3h4h5h6---------------------------------------------------------
1 2 3 4

2

E-10p9p8p7----------------------------------------------------------
B--------------8p7p6p5-----------------------------------------------
G--------------------------8p7p6p5-----------------------------------
D--------------------------------------6p5p4p3-----------------------
A-------------------------------------------------6p5p4p3------------
E-------------------------------------------------------------6p5p4p3
4 3 2 1

3

E-8p5h8p5-------------------------------------------------------------------------
B------------8p5h8p5--------------------------------------------------------------
G------------------------7p5h7p5--------------------------------------------------
D------------------------------------7p5h7p5--------------------------------------
A------------------------------------------------7p5h7p5--5p3h5p3-------------
E-------------------------------------------------------------------------5p3h5p3--

4

E----------------------------------------------------------------------------------------
B-7p4h5p4--8p5h7p5--10p7h8p7--12p8h10p8--13p10h12p10------
G-----------------------------------------------------------------------------------------
D-----------------------------------------------------------------------------------------
A----------------------------------------------------------------------------------------
E----------------------------------------------------------------------------------------

5

E-----------------------------------------------------------------------------------------
B-----------------------------------------------------------------------------------------
G-h8h12p8p0----h7h10p7p0----h5h8p5p0----h4h8p4p0----------------
D-----------------------------------------------------------------------------------------
A-----------------------------------------------------------------------------------------
E-----------------------------------------------------------------------------------------

6

E-15p14p12h14p12--------12----------------------------------------------------------
B---------------------------h15-------h15p13h15p13p12h13p12-------------------
G-------------------------------------------------------------------------------h14-----------
D-----------------------------------------------------------------------------------------------
A-----------------------------------------------------------------------------------------------
E-----------------------------------------------------------------------------------------------


7

E-----h15p12h14-----------------------h15p12h14------------------------
B--------------------------h15p12h14---------------------h15p12h14-----
G-----------------------------------------------------------------------------------
D-----------------------------------------------------------------------------------
A-----------------------------------------------------------------------------------
E-----------------------------------------------------------------------------------

8

E--------------------------------------------------------------------------------------
B--------------------------------------------h10p9----------------------------------
G-------------------------------------------------------h10p9p7h9h10p9~~~-
D--------------------------------7h10p9--------------------------------------------
A-------------h8p7p5h7h8--------------------------------------------------------
E--5h8p7----------------------------------------------------------------------------



Tay phải:

Trong Rock ghita thì tay phải (tay gảy) không như cổ điển là dùng ngón tay mà dùng miếng gảy hay gọi nôm na là móng (pick). Vấn đề của các tay ghita Rock chính là ở cái chỗ dùng móng này như thế nào. Tôi sẽ phân tích một chút cho các bạn thấy của sự khó khăn khi dùng móng. Với tay ghita cổ điển dùng ngón tay để gẩy thì rõ ràng họ có lợi thế là hai tay phối hợp với nhau dễ hơn. Hiển nhiên vì một ngón ấn thì một ngón gảy mà có đến bốn ngón để gảy trong khi dùng móng thì không dễ như thế.

- Thứ nhất là với những nốt nằm trên 2 dây xa nhau thì việc dùng móng gảy là một bất lợi về tốc độ.
- Thứ hai là việc gảy móng đối với người mới tập sẽ khó khăn hơn vì rất dễ bị vấp dây (gảy dây này nhưng quẹt cả móng sang dây kia, vì dây guitar điện rất gần nhau).
- Thứ ba, vấn đề khó khăn nhất: vấn đề phối hợp giữa hai tay. Khi đã dùng quen móng rồi thì tốc độ của tay phải nhanh hơn tay trái. Vấn đề là ở chỗ khi đánh không làm chủ được tốc độ dẫn đến việc tay phải gẩy đến 5 ,6 nốt thì tay trái vẫn đang thực hiện nhiệm vụ ở nốt thứ 4, 5 gì đó. Cái này rất hay xảy ra khi đánh những đoạn solo ở tốc độ cao. Chính vì thế để khắc phục khó khăn này xin đưa ra cho các bạn những bài tập để luyện cho tay phải và tay trái phối hợp một cách đồng đều.

Thêm một lần nữa tôi xin nhắc các bạn là khi tập phải tập từ rất chậm rồi mới nhanh dần. Khi mà 2 tay không còn sự ăn ý thì ngay lập tức phải giảm tốc độ xuống.

Và nhớ nhé một gảy lên và một gảy xuống v..v..

1.

^ v ^ v ^ v ^ v ^ v ^ v ^ v ^ v ^ v ^ v ^ v ^ v ^ v ^ v ^ v ^ v
E-1-2-3-4-2-3-4-5-3-4-5-6-4-5-6-7-5-6-7-8-6-7-8-9-7-8-9-10-8-9-10-11--
B-----------------------------------------------------------------------------------------------
G-----------------------------------------------------------------------------------------------
D-----------------------------------------------------------------------------------------------
A-----------------------------------------------------------------------------------------------
E-----------------------------------------------------------------------------------------------
1 2 3 4 1 2 3 4 1 2 3 4 1 2 3 4

2

^ v ^ v ^ v ^ v ^ v ^ v ^ v ^ v ^ v ^ v ^ v ^ v ^ v ^ v ^ v ^ v
E-15-0-0-0-14-0-0-0-12-0-0-0-11-0-0-0-8-0-0-0-7-0-0-0-5-0-0-0-3-0-0-0--
B-------------------------------------------------------------------------------------------------
G-------------------------------------------------------------------------------------------------
D-------------------------------------------------------------------------------------------------
A-------------------------------------------------------------------------------------------------
E-------------------------------------------------------------------------------------------------



Bây giờ tỗi sẽ kết hợp cả hai tay của bạn trên những bài chạy ngón và nên nhớ là hãy tập từ từ
Và nhớ là một gảy lên và một gảy xuống liên tục bất kể nốt tiếp theo nằm ở dây nào

1

^ v ^ v
E------------------------------------------------------------------------------------------------------------
B------------------------------------------------------------------------------------------------------------
G----------------------------------------------------------------------------------7--------7-9-7-9-10--
D--------------------------------------------------7------7-9-7-9-10-9-10-------10------------------
A-------------------7------7-8-7-8-10-8-10----10----------------------------------------------------
E-7-8-10-8-10----10-----------------------------------------------------------------------------------

2

^ v ^ v
E----------------------------------------------------------------------------------
B----------------------------------------------------------------------------------
G-10-7------10-7------11-8-------10-7-10-7-------11-8-10-7---------
D-------10-8------10-8------10-8--------------10-8---------------10-8--
A----------------------------------------------------------------------------------
E----------------------------------------------------------------------------------



3
^ v ^ v ^ v ^ v
E-15-12--------15-12---------II-15-12------------------------------------------
B---------15-12---------15-12II---------15-12-15-12-------------------------
G----------------------------------II-------------------------14-12-14-12---------
D----------------------------------II-----------------------------------------14-12--
A----------------------------------II---------------------------------------------------
E----------------------------------II---------------------------------------------------


E---------------------------------------------------------------------------
B------------------------------------------------------15-12-------------
G---------------------------------------14-12----------------14-12----
D-14-12----------------14-12---------------14-12-------------------
A----------14-12---------------14-12----------------------------------
E-----------------15-12--------------------------------------------------


4

E-12-------------15-------------12-----------------------------------------------14----
B-----13-12---------13-12--------15-13-12-13-12------------13-15-16--------
G-------------14-------------14-------------------------14-12-14---------------------
D--------------------------------------------------------------------------------------------
A--------------------------------------------------------------------------------------------
E--------------------------------------------------------------------------------------------


5

E-12----------------------12-10---------------------10-8-----------------8-7--------------
B-----13-12-----12-13---------12-10----10-12------10-8----8-10-------8-7--------
G--------------14--------------------------12--------------------10--------------------9----
D------------------------------------------------------------------------------------------------
A------------------------------------------------------------------------------------------------
E------------------------------------------------------------------------------------------------

Tập cẩn thận sẽ đem lại cho các bạn một sự hòa hợp giữa hai bàn tay. Khi đã quen với những bài tập kiểu này, hãy nâng tốc độ lên càng cao càng tốt, giai điêu của chúng khá là hấp dẫn và cũng có thể bạn sẽ thấy nó giống một đoạn solo trong một bài hát nào đó.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét